01
07/2019

Những nét chính về thị trường bơm công nghiệp trên thế giới

01, Tháng Bảy, 2019

Ứng dụng của bơm công nghiệp là cực kì đa dạng, đóng vai trò then chốt trong nhiều lĩnh vực trên thế giới. Bơm công nghiệp có nhiều thông số, kích cỡ và công suất khác nhau. Máy bơm công nghiệp tựu chung có hai loại chính là bơm thể tích và bơm ly tâm.

Bơm thể tích bao gồm các loại bơm piston, bơm trục vít, bơm cánh khế .v.v… Còn bơm ly tâm cũng phân thành nhiều loại khác nhau.

Bơm công nghiệp áp dụng trong các ngành công nghiệp như nước uống, xử lý nước thải, dầu khí, hóa chất, thực phẩm cũng như nhiều ngành khác. Bơm ly tâm là loại bơm được sử dụng rộng rãi nhất do mang tính kinh tế: chi phí thấp, độ bền cao. Bơm ly tâm thường được sử dụng trong các ứng dụng có lưu lượng lớn, cột áp cao và độ nhớt của dung dịch thấp. Đối với bơm thể tích, các ứng dụng của nó thường là có lưu lượng thấp, cột áp cao, độ nhớt của dung dịch cao và các ứng dụng cần kiểm soát lưu lượng một cách chính xác.

 

 

Một trong những yếu tố chính tạo nên sự phát triển của ngành công nghiệp máy bơm là xu hướng nâng cấp cơ sở hạ tầng ở các nước. Trung Quốc, Ấn Độ, các quốc gia châu Phi và châu Á đang đầu tư mạnh cơ sở hạ tầng, kéo theo nhu cầu về bơm tăng mạnh. Nhu cầu máy bơm cho các dây chuyền sản xuất công nghiệp cũng được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng ở các khu vực phát triển như Bắc Mỹ hay châu Âu. Ở khu vực Tây Âu được dự báo sẽ tăng trưởng chậm do tình hình kinh tế khó khăn và sản lượng công nghiệp thấp. Đối với Đông Âu sẽ có sự tăng trưởng mạnh nhờ các ngành hóa chất, xử lý nước thải. Nhu cầu sử dụng bơm công nghiệp ở khu vực Trung Đông được dự đoán sẽ tăng mạnh do cần đầu tư vào các nhà máy nước, khử muối nước biển.

Đặc biệt sự bùng nổ kinh tế ở các nước châu Á Thái Bình Dương dự báo sẽ đem lại nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất máy bơm trên toàn cầu. Các ngành công nghiệp xây dựng, xe hơi đặc biệt là các ngành sản xuất đang có đà tăng trưởng ổn định tại khu vực này. Tại khu vực này, các hãng sản xuất bơm nổi tiếng trên thế giới đang gặp phải nhiều khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế và sự cạnh tranh của các hãng bơm giá rẻ đang phát triển. Khách hàng thường có xu hướng nghiêng về những sản phẩm giá rẻ, do đó, việc cạnh tranh về giá cả là điều không thể với các thương hiệu lớn. Thay vào đó, các hãng này có chiến lược phát triển sản phẩm và thị trường riêng biệt, cạnh tranh dựa vào chất lượng sản phẩm, thời gian bảo hành, bảo trì sau khi bán hàng…

Các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường bơm công nghiệp bao gồm: Milton Roy, Vogelsang, Finish Thompson, Ebara, Grundfos, Sulzer…